Danh ca Phương Dung“vỡ mộng” về thần tượng, kể lại ấn tượng khó quên với thi sĩ “Áo lụa Hà Đông”
Saovacuocsong - Danh ca Phương Dung “vỡ mộng” về thần tượng, kể lại ấn tượng khó quên với thi sĩ “Áo lụa Hà Đông”.
Thi sĩ Nguyên Sa tên thật là Trần Bích Lan, sinh tại Hà Nội. Ông là nhà thơ, nhà báo, và là một giáo sư triết học nổi tiếng của Sài Gòn trước năm 1975. Năm 1949, ông du học Pháp và ở tại Provins. Năm 1953, ông đậu tú tài Pháp và lên Paris để ghi danh học triết tại Đại Học Sorbonne. Thời gian du học ở Pháp, có nhiều buổi chia ly đã trở thành nguồn cảm hứng để Nguyên Sa viết thành các bài thơ nổi tiếng.
Từ thập niên 70 trở đi, tên tuổi Nguyên Sa bừng sáng trong giới âm nhạc khi những bài thơ của ông được các nhạc sĩ phổ nhạc. Nổi bật nhất là các tình khúc của Ngô Thụy Miên với thơ Nguyên Sa như “Áo lụa Hà Đông”, “Tuổi 13”, “Tình khúc tháng sáu”, “Paris có gì lạ không em?”... và nhiều tác phẩm thơ được Phạm Duy, Phạm Đình Chương, Song Ngọc, Hoàng Thanh Tâm “chắp thêm cánh vàng bay xa”, trở thành mẫu mực về sự giao hòa thơ, nhạc. Cùng với năm tháng, những bài thơ đi vào những trang sử thi ca và những bài hát trở thành bất hủ. Bút danh Nguyên Sa được ông sử dụng ngay trong những ngày đầu làm thơ ở Pháp, với ý nghĩa là ông tự cho rằng mình chỉ là một con số không, như là một hạt cát nguyên sơ (Sa nghĩa là cát).
Nói về ca khúc nổi tiếng “Tháng sáu trời mưa”, biên tập Minh Đức cho biết bài thơ của Nguyên Sa được hai nhạc sĩ phổ nhạc. Ngô Thụy Miên có phổ nhạc bài thơ này của thi sĩ Nguyên Sa vào năm 1984. Nhưng khi bản phổ nhạc của Hoàng Thanh Tâm ra đời năm 1987 mang tên “Tháng sáu trời mưa” với câu hát mở đầu nổi tiếng “Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt. Trời không mưa anh cũng lạy trời mưa”, nhiều khán giả lầm tưởng nhạc phẩm “Tháng sáu trời mưa” phổ thơ Nguyên Sa, nhạc Hoàng Thanh Tâm là sáng tác của Ngô Thụy Miên, hoặc xảy ra sự lẫn lộn tên tác giả giữa hai nhạc phẩm cùng tựa này.
“Hai ca khúc cùng mang âm hưởng lãng mạn của dòng nhạc xưa, đều được viết vào thập niên 80. Hai nhạc sĩ đều không biết bài này đã được người kia phổ nhạc, họ có chung cảm nhận về bài thơ, từ đó mỗi người có cách khác nhau để chọn lựa những câu thơ, chỉnh sửa thơ theo ý nhạc. Ngô Thụy Miên phổ “Tháng sáu trời mưa” đến hai lần, phiên bản đầu không phổ biến. Sau đó, “Tình khúc tháng sáu” được thu âm và nổi tiếng hơn”, biên tập Minh Đức giải thích.
Xuất hiện trong “Chân dung cuộc tình”, danh ca Phương Dung cũng chia sẻ về một kỷ niệm với nhà thơ Nguyên Sa: “Chồng của Phương Dung là bà con với bên ngoại của anh Nguyên Sa. Giới trẻ thập niên 60 tôn sùng thi sĩ, nhạc sĩ. Nhiều nữ sinh thời ấy thường chuyền tay nhau những áng thơ của Nguyên Sa. Tôi cũng như bao nữ sinh mơ mộng về thần tượng. Ngay từ cái tên đẹp Nguyên Sa và qua bài thơ “Áo lụa Hà Đông”, tôi tưởng tượng người thi sĩ ấy một chàng trai phong nhã, đẹp trai, cao ráo nhưng đến khi tôi gặp ông ngoài đời thì như bong bóng vỡ đầy tay. Thần tượng trong lòng tôi sụp đổ bởi ông không phải là người đẹp trai như tôi tưởng tượng”.
Tiếp đến, biên tập Minh Đức kể về nội dung trong cuốn hồi ký của Nguyên Sa. Trong đó, ông trải lòng cuộc hôn nhân với người vợ tên Nga, đặc biệt là về đám cưới nghèo của hai người khi ở Pháp. Ca khúc “Paris có gì lạ không em?” (thơ Nguyên Sa, nhạc Ngô Thụy Miên) được viết thời điểm Nguyên Sa sang Pháp du học và gặp gỡ định mệnh của đời ông là bà Thúy Nga. Năm 1956, hai ông bà về nước. Nguyên Sa mang một Paris với “sông Seine, tháp Eiffel, những cặp tình nhân, giáo đường sương mù” viết lên những dòng thơ trong “Paris có gì lạ không em?”.
Chương trình “Chân dung cuộc tình” - thi sĩ Nguyên Sa được phát sóng vào 21h thứ Tư ngày 14/7 trên kênh THVL1.
Theo TTVN
No comments